Lạng Sơn: Tuổi trẻ DTTS Bình Gia hành động vì môi trường

(TN&MT) - Huyện Bình Gia (Lạng Sơn) hiện có hơn 3.300 đoàn viên, trong đó tỷ lệ đoàn viên là người dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm khoảng 96%. Những năm qua, lực lượng này đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường, góp phần cải thiện môi trường sống, tạo cảnh quan xanh – sạch – đẹp.

Nhiều hoạt động BVMT thiết thực

Chợ Pác Khuông, xã Thiện Thuật là nơi giao lưu buôn bán của nhân dân 8 xã phía Tây của huyện Bình Gia (chủ yếu là đồng bào Tày, Nùng, Dao). Hàng tháng cách 5 ngày là diễn ra một phiên chợ. Do vậy, sau mỗi phiên chợ, lượng rác thải ra tương đối lớn. Bên cạnh đó, từ năm 2018 trở về trước, tại đầu đường rẽ vào chợ, bà con thường xuyên vứt rác, tạo thành một bãi rác lớn, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan.

Trước tình trạng đó chính quyền địa phương đã vào cuộc xử lý. Đặc biệt, Đoàn thanh niên xã Thiện Thuật đã phối hợp với các đoàn thể ở xã tuyên truyền, vận động người dân và các tiểu thương nâng cao ý thức phân loại, đổ rác đúng quy định, đồng thời tổ chức các chiến dịch ra quân thu gom, xử lý rác.

a1-ttbg.jpg
Tuổi trẻ DTTS xã Thiện Thuật thu gom rác thải nhựa ở khu vực chợ Pác Khuông

Nhờ đó, nhiều năm nay, khu vực chợ đã không hình thành các bãi rác tự phát, tình trạng vứt rác bừa bãi đã giảm đáng kể, góp phần cải thiện môi trường, xây dựng nông thôn mới.

Từ năm 2019 đến nay, tuổi trẻ xã Thiện Thuật đã tuyên truyền về BVMT được 25 cuộc, tổng vệ sinh hơn 50 đợt, thu hút hàng nghìn lượt người tham gia.

Cùng với Đoàn xã Thiện Thuật, các cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện Bình Gia cũng đã tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ môi trường (BVMT) như: xây lò đốt rác, tu sửa kênh mương, thu gom rác thải, xử lý các điểm rác thải tự phát, tuyên truyền vận động người dân phân loại rác tại nguồn, hạn chế rác thải nhựa, xây dựng đường hoa…

Phối hợp tổ chức các chương trình như: Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, Ngày môi trường thế giới, Tháng hành động vì môi trường, Ngày nước thế giới… với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa thu hút hàng nghìn đoàn viên, thanh thiếu nhi các DTTS trên địa bàn huyện tham gia.

Từ năm 2017 đến nay, tuổi trẻ huyện Bình Gia đã phát quang, quyét dọn vệ sinh môi trường được hàng chục km đường, xây dựng được 2 con đường hoa thanh niên, hơn 80 hố đựng vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng, 140 lò đốt rác, xử lý điểm đen rác thải, thu gom rác thải nhựa ở xung quanh khu vực dân cư; hỗ trợ xây gần 90 nhà vệ sinh cải tiến…

a2-ttbg.jpg
Tuổi trẻ DTTS huyện Bình Gia phấn đấu mỗi năm trồng ít 125 nghìn cây xanh, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, các cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện cũng đã tổ chức chiến dịch “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” với nhiều đợt ra quân làm sạch môi trường tại các khu di tích lịch sử, một số công trình công cộng, các tuyến đường tự quản và các cơ quan, công sở, qua đó một lượng lớn rác thải đã được thu gom, xử lý.

BVMT bám sát thực tế địa phương

Bí thư Huyện đoàn Bình Gia Lý Văn Thắng cho biết, để triển khai công tác BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu có hiệu quả, những năm qua, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã tích cực chỉ đạo các cơ sở Đoàn xung kích, tình nguyện đăng ký đảm nhận các công trình, phần việc của thanh niên gắn với nhu cầu và tình hình của địa phương, đơn vị.

Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên, đồng bào DTTS nâng cao ý thức BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua các hoạt động như: chống rác thải nhựa, bảo vệ nguồn nước; hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai…

a3-ttbg.jpg
Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh luôn được đoàn viên thanh niên các dân tộc Bình Gia hưởng ứng tích cực.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền còn được thực hiện qua hình thức diễu hành, dựng pa nô, băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi… Tổ chức lồng ghép nội dung tuyên truyền BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu vào các buổi tập huấn công tác đoàn; sinh hoạt đoàn, hội, đội; chương trình văn nghệ...

“Đây không phải là hình thức mới, nhưng nhờ biết bám sát những “điểm đen” về ô nhiễm môi trường, những nhu cầu thiết thực của địa phương, đơn vị nên các hoạt động này đã đạt được kết quả tích cực cả về cải tạo cảnh quan môi trường lẫn nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên và đồng bào DTTS.”- Bí thư Huyện đoàn Bình Gia Lý Văn Thắng cho biết.

Từ năm 2021 đến nay, toàn huyện thực hiện được gần 100 buổi tuyên truyền thu hút gần 2.300 lượt đoàn viên, hội viên thanh niên tham gia; thực hiện được hơn 40 đợt vệ sinh môi trường, ngày chủ nhật xanh, thu hút gần 1000 lượt người tham gia.

Tuổi trẻ các dân tộc huyện Bình Gia cũng đã tổ chức "Hành trình thứ 2 của lốp xe" nhằm phát huy tinh thần tình nguyện, sáng tạo của hội viên, thanh niên trong việc tái chế, tái sử dụng lốp xe và các nguyên vật liệu để xây dựng sân chơi cho các em thiếu nhi; Chỉ đạo tổ chức các giờ chào cờ tuyên truyền Vì một Việt Nam xanh, hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa cho thiếu niên nhi đồng. Hàng năm phối hợp và tham gia tổ chức Lễ phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, đến nay, toàn đoàn đã trồng được hơn 150 nghìn cây xanh các loại.

a4-ttbg.jpg

Thanh niên DTTS Bình Gia tái sử dụng lốp xe để xây dựng sân chơi cho các em thiếu nhi.

Huyện đoàn Bình Gia đề ra mục tiêu, hàng năm, 100% các Đoàn cơ sở tổ chức ít nhất một hoạt động tham gia BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Các cấp Đoàn từ huyện đến cơ sở trồng mới ít nhất 125 nghìn cây xanh, nhằm tạo cảnh quan, nâng độ che phủ rừng, ứng phó với biến đổi khí hậu.

 

Trích từ báo https://baotainguyenmoitruong.vn/