Hà Nam, Hòa Bình thống nhất thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt

(TN&MT) - Cử tri tỉnh Hà Nam phản ánh: Hiện nay tỉnh Hòa Bình xây dựng khu xử lý rác thải tại xã Đồng Tâm, huyện Lạc Thủy giáp ranh với Tổ 7, thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Cử tri đề nghị có biện pháp can thiệp để đảm bảo sức khỏe cuộc sống của người dân vùng lân cận.

 

Đối với kiến nghị này, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trao đổi và đề nghị các địa phương khẩn trương xử lý. Theo đó, ngày 08/8/2022 Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình đã trực tiếp làm việc về nội dung kiến nghị của cử tri thị trấn Ba Sao. Theo đó, các địa phương đã thống nhất: Rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã Đồng Tâm, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình được thu gom về khu vực nhà kho có mái che, nền bê tông tại Nhà máy xử lý của Công ty Cổ phần môi trường công nghệ cao Hòa Bình và được xử lý bằng phương pháp thiêu đốt tại lò đốt chất thải công nghiệp - nguy hại - sinh hoạt (không thực hiện chôn lấp và đốt rác thủ công).

thanh-liem-ha-nam-som-xu-ly-cac-bai-tap-ket-rac-thai-gay-o-nhiem-41-.5438.jpg
Xử lý rác thải sinh hoạt đang là bài toán khó ở nhiều địa phương (Ảnh: Đông Hải)

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam đề nghị các cơ quan chức năng về môi trường tỉnh Hòa Bình tiếp tục đôn đốc, giám sát công tác thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã Đồng Tâm và Công ty Cổ phần môi trường công nghệ cao Hòa Bình vận hành thường xuyên các công trình bảo về môi trường đảm bảo yêu cầu kỹ thuật trước khi thải ra môi trường.

Trong thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng của tỉnh Hòa Bình theo dõi, giám sát công tác bảo vệ môi trường của các đơn vị trên địa bàn xã Đồng Tâm, kịp thời phát hiện và kiến nghị biện pháp xử lý các trường hợp gây ô nhiễm môi trường để đảm bảo vệ sinh môi trường khu dân cư thị trấn Ba Sao và khu du lịch Tam Chúc.

 

dẫn từ báo baotainguyenmoitruong.vn

https://baotainguyenmoitruong.vn/ha-nam-hoa-binh-thong-nhat-thu-gom-xu-ly-rac-thai-sinh-hoat-344265.html